สำนวน คำพังเพย สุภาษิต

แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๕ เรื่อง ภัยเงียบ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  รายวิชาภาษาไทย  รหัสวิชา ท ๑๕๑๐๑  

ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕  เวลา ๙ ชั่วโมง
เรื่อง สำนวน คำพังเพย และสุภาษิต

๑. มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
สาระที่ ๑ การอ่าน
มาตรฐานการเรียนรู้ ท ๑.๑ ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดเพื่อนำไปใช้ตัดสินใจ แก้ปัญหา
                                ในการดำเนินชีวิตและมีนิสัยรักการอ่าน
ตัวชี้วัด  
ท ๑.๑  . /๓  อธิบายความหมายโดยนัยจากเรื่องที่อ่านอย่างหลากหลาย
          ท ๑.๑  . /  วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านเพื่อนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต
         
ท ๑.๑  . /  มีมารยาทในการอ่าน
สาระที่ ๒ การเขียน
มาตรฐานการเรียนรู้ ท ๒.๑ ใช้กระบวนการเขียน เขียนสื่อสาร เขียนเรียงความ ย่อความ และเขียนเรื่องราว
                                ในรูปแบบต่างๆ เขียนรายงานข้อมูลสารสนเทศและรายงานการศึกษาค้นคว้า
                                อย่างมีประสิทธิภาพ

ตัวชี้วัด ท ๒.  ป. /๑    คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัด  และครึ่งบรรทัด
        
ท ๒.  ป. /  เขียนสื่อสารโดยใช้คำได้ถูกต้องชัดเจน  และเหมาะสม
         ท ๒.   ป. ๕/๙  มีมารยาทในการเขียน
สาระที่ ๓ การฟัง การดู และการพูด
มาตรฐานการเรียนรู้ ท ๓.๑ สามารถเลือกฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณ และพูดแสดงความรู้ ความคิด
                                ความรู้สึกในโอกาสต่างๆ อย่างมีวิจารณญาณ และสร้างสรรค์
ตัวชี้วัด  ท ๓.
   ป. /๓  วิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผล
สาระที่ ๔ หลักการใช้ภาษาไทย
มาตรฐานการเรียนรู้ ท ๔.๑ เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลัง
                                ของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษา และรักษา ภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ
ตัวชี้วัด  ท ๔.   ป. /๗  ใช้สำนวนได้ถูกต้อง

สาระที่ ๕ วรรณคดีและวรรณกรรม
มาตรฐานการเรียนรู้ ท ๕.๑ เข้าใจและแสดงความคิดเห็น วิจารณ์วรรณคดี และวรรณกรรมไทยอย่าง
                                เห็นคุณค่าและนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
ตัวชี้วัด  ท ๕.   ป. /   ระบุความรู้และข้อคิดจากการอ่านวรรณคดีและวรรณกรรมที่สามารถนำไปใช้
                              ในชีวิตจริง

๒.  สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
           
การอ่านจับใจความ เพื่อเก็บสาระสำคัญหรือใจความสำคัญของ เรียนรู้คำ ข้อความและสำนวนภาษาในบทเรียน ช่วยให้เกิดการพัฒนาทางภาษาให้มีประสิทธิภาพ การใช้คำแลบอกความหมายของสำนวน สุภาษิต คำพังเพยได้ถูกต้อง การใช้คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทยโดยรู้ลักษณะของคำและความหมายของคำทำให้อ่าน เขียน และเข้าใจข้อความต่างๆ ได้ชัดเจน การอ่านหรือฟังนิทาน และระบุความรู้และข้อคิด เพื่อนำไปใช้ในชีวิตได้
๓.  สาระการเรียนรู้
ความรู้
 
         ๑.  สำนวนสุภาษิต
           

ทักษะ/กระบวนการ
๑.        เล่นเกมทายคำและความหมายของสำนวน คำพังเพย สุภาษิต จากปริศนาคำทายสุภาษิต คำพังเพย
๒.       ศึกษาเรื่องสำนวนสุภาษิต คำพังเพย  จากวิดิโอ 
๓.        เล่นเกมใบ้ปริศนาคำทาย สำนวน  สุภาษิต คำพังเพย
๔.      กระบวนการกลุ่ม
เจตคติ 
          ๑.   ตระหนักและเห็นคุณค่าของภาษาไทย  และมีเจตคติที่ดีต่อวิชาภาษาไทย
          ๒.   รักการอ่าน  รักการเขียน
         
๓.  
ใช้ภาษาไทยสื่อสารเพื่อสร้างสัมพันธภาพที่ดีและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
         
๔.  สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
         
. ความสามารถในการสื่อสาร
          ๒. ความสามารถในการคิด
          ๓. ความสามารถในการแก้ปัญหา
          ๔. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
          ๕. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
๕.  คุณลักษณะอันพึงประสงค์
          ๑. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
. ซื่อสัตย์สุจริต
. มีวินัย
. ใฝ่เรียนรู้
. มุ่งมั่นในการทำงาน
. รักความเป็นไทย
. มีจิตสาธารณะ
๑.      กระบวนการทำงานกลุ่ม  มีการวางแผน  ความร่วมมือกันทำงานอย่างเป็นขั้นตอน  จนทำให้งานสำเร็จและมีประสิทธิภาพ 
๒.      ใบงานเรื่องสำนวน คำพังเพย สุภาษิต

๗. การวัดและประเมินผล

วิธีการ
เครื่องมือ
เกณฑ์การผ่าน
สังเกต
   - พฤติกรรมกลุ่ม
    
 
ตรวจผลงาน
   -   ใบงานความรู้เรื่องสำนวน คำพังเพย  สุภาษิต


แบบประเมินพฤติกรรมกลุ่ม


แบบประเมินแผนภาพความคิด


ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป (๑๑ คะแนนขึ้นไป)
ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป (๑๓ คะแนนขึ้นไป)
ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป (๙ คะแนนขึ้นไป)
ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป (๑๑ คะแนนขึ้นไป)



กิจกรรมการเรียนรู้

๑.        เล่นเกมทายคำและความหมายของสำนวน คำพังเพย สุภาษิต จากปริศนาคำทายสุภาษิต คำพังเพย
๒.       ศึกษาเรื่องสำนวนสุภาษิต คำพังเพย  จากวิดิโอ 
๓.        เล่นเกมใบ้ปริศนาคำทาย สำนวน  สุภาษิต คำพังเพย
คำพังเพย สุภาษิต







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น