หน่วยการเรียนรู้ที่ ๕ เรื่อง ประโยค และส่วนประกอบของประโยค
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  รายวิชาภาษาไทย  รหัสวิชา ท ๑๕๑๐๑  

ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕  เวลา ๙ ชั่วโมง

๑. มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
สาระที่ ๑ การอ่าน
มาตรฐานการเรียนรู้ ท ๑.๑ ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดเพื่อนำไปใช้ตัดสินใจ แก้ปัญหา
                                ในการดำเนินชีวิตและมีนิสัยรักการอ่าน
ตัวชี้วัด 
ท ๑.๑  . /  อธิบายความหมายของคำ ประโยคและข้อความที่เป็นการบรรยายและ
                              การพรรณนา
   
           ท ๑.๑  . /  มีมารยาทในการอ่าน
สาระที่ ๒ การเขียน
มาตรฐานการเรียนรู้ ท ๒.๑ ใช้กระบวนการเขียน เขียนสื่อสาร เขียนเรียงความ ย่อความ และเขียนเรื่องราว
                                ในรูปแบบต่างๆ เขียนรายงานข้อมูลสารสนเทศและรายงานการศึกษาค้นคว้า
                                อย่างมีประสิทธิภาพ

ตัวชี้วัด  ท ๒.  ป. /  เขียนสื่อสารโดยใช้คำได้ถูกต้องชัดเจน  และเหมาะสม
         
สาระที่ ๓ การฟัง การดู และการพูด
มาตรฐานการเรียนรู้ ท ๓.๑ สามารถเลือกฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณ และพูดแสดงความรู้ ความคิด
                                ความรู้สึกในโอกาสต่างๆ อย่างมีวิจารณญาณ และสร้างสรรค์
ตัวชี้วัด  ท ๓.
   ป. /๓  วิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผล
สาระที่ ๔ หลักการใช้ภาษาไทย
มาตรฐานการเรียนรู้ ท ๔.๑ เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลัง
                                ของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษา และรักษา ภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ
ตัวชี้วัด  ท ๔.   ป. /  จำแนกส่วนประกอบของประโยค  

๒.  สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
           
การอ่านจับใจความ เพื่อเก็บสาระสำคัญหรือใจความสำคัญของ เรียนรู้คำ ข้อความและสำนวนภาษาในบทเรียน ช่วยให้เกิดการพัฒนาทางภาษาให้มีประสิทธิภาพ. การเขียนแผนภาพโครงเรื่องเพื่อช่วยให้การนำเสนอหรือเขียนเรื่องสั้นๆ มีความชัดเจน การวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสารอย่างมีเหตุผล การแต่งประโยคได้ถูกต้อง ตามหลักภาษา การใช้คำที่มีอักษรควบและบอกความหมายของคำที่มีพยัญชนะควบกล้ำได้ถูกต้อง การใช้คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทยโดยรู้ลักษณะของคำและความหมายของคำทำให้อ่าน เขียน และเข้าใจข้อความต่างๆ ได้ชัดเจน การอ่านหรือฟังนิทาน และระบุความรู้และข้อคิด เพื่อนำไปใช้ในชีวิตได้
๓.  สาระการเรียนรู้
ความรู้
 
         ๑.  ประโยคและส่วนประกอบของประโยค
        
ทักษะ/กระบวนการ
๑.       สรุปความรู้ การใช้คำ การเขียนแผนภาพโครงเรื่อง หลักการวิเคราะห์ข่าว  ประโยคและส่วนประกอบของประโยค สำนวนสุภาษิต คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย นิทานนานาชาติ                          
เจตคติ  
          ๑.   ใช้ภาษาไทยสื่อสารเพื่อสร้างสัมพันธภาพที่ดีและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
๔.  สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
         
. ความสามารถในการสื่อสาร
          ๒. ความสามารถในการคิด
          ๓. ความสามารถในการแก้ปัญหา
          ๔. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
          ๕. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
๕.  คุณลักษณะอันพึงประสงค์
          ๑. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
. ซื่อสัตย์สุจริต
. มีวินัย
. ใฝ่เรียนรู้
. มุ่งมั่นในการทำงาน
. รักความเป็นไทย
. มีจิตสาธารณะ
๑.    การแต่งประโยค
๗. การวัดและประเมินผล

วิธีการ
เครื่องมือ
เกณฑ์การผ่าน
สังเกต
   - พฤติกรรมกลุ่ม
ตรวจผลงาน
   - ประเมินแผนภาพความคิด


แบบประเมินพฤติกรรมกลุ่ม


แบบประเมินแผนภาพความคิด


ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป (๑๑ คะแนนขึ้นไป)
ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป (๑๓ คะแนนขึ้นไป)
ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป (๙ คะแนนขึ้นไป)
ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป (๑๑ คะแนนขึ้นไป)

๘.  กิจกรรมการเรียนรู้
ชั่วโมงที่ ๖  ประโยค และส่วนประกอบของประโยค

จุดประสงค์การเรียนรู้
๑.      บอกชนิดของประโยคตามโครงสร้างได้
๒.      บอกส่วนประกอบของประโยคได้
๓.      แต่งประโยคได้
กิจกรรม
ขั้นนำ
๑.      นักเรียนดูภาพ  สนทนาเกี่ยวกับภาพ  แล้วช่วยกันแต่งประโยคจากภาพ



ขั้นสอน
๑.      นักเรียนแบ่งกลุ่มตามความเหมาะสม เลือกประธานและเลขานุการกลุ่ม 
๒.      นักเรียนร่วมกันศึกษาความรู้ เรื่อง ประโยคและส่วนประกอบของประโยค  จากหนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน  ภาษาไทย  ชุด ภาษาเพื่อชีวิต  ภาษาพาที  ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ หน้า ๖๗-๖๙  อภิปรายและสรุปใจความสำคัญเกี่ยวกับชนิดของประโยคตามโครงสร้าง และส่วนประกอบของประโยค
๓.      ครูแจกบัตรคำให้กลุ่มละ ๑ คำ  นักเรียนช่วยกันแต่งประโยคจากบัตรคำ จำนวน ๒ ประโยค (บัตรคำ ๑ คำ ใช้แต่ง ๒ ประโยค) ดังนี้
-                   ประโยคที่หนึ่ง เป็นประโยคที่ไม่มีส่วนขยาย  
-                   ประโยคที่สองนำประโยคแรกมาเพิ่มส่วนขยายให้สละสลวยและถูกต้องตามหลักการแต่งประโยคและการใช้คำ
๔.      ตัวแทนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน  ครูช่วยแนะนำในส่วนที่ยังไม่สมบูรณ์ จนครบ                 ทุกกลุ่ม จากนั้นนำผลงานไปติดยังป้ายนิเทศ

ขั้นสรุป
๑.      นักเรียนและครูร่วมกันเขียนแผนภาพความคิด  เรื่อง ประโยคและส่วนประกอบของประโยค 
๒.      นักเรียนทำแบบฝึกหัด รายวิชาพื้นฐาน ภาษาไทย ชุดภาษาเพื่อชีวิต ทักษะภาษา                       ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕  หน้า ๓๔-๓๖  เป็นการบ้าน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
๑.      หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน  ภาษาไทย  ชุด ภาษา เพื่อชีวิต  ภาษาพาที  ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
๒.      แบบฝึกหัด รายวิชาพื้นฐาน ภาษาไทย ชุดภาษาเพื่อชีวิต ทักษะภาษา                       ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ 
๓.      ภาพจากนิทาน
๔.      บัตรคำ
การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
เครื่องมือ
เกณฑ์
สังเกตพฤติกรรมกลุ่ม
ตรวจผลงาน
   - ประเมินแผนภาพความคิด
แบบสังเกตพฤติกรรม

แบบประเมินแผนภาพความคิด
ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป (๑๑ คะแนนขึ้นไป)

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป (๑๑ คะแนนขึ้นไป) 









แล้วคลิก 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น