หน่วยการเรียนรู้ที่
๕ เรื่อง ประโยค และส่วนประกอบของประโยค
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท ๑๕๑๐๑
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ เวลา ๙ ชั่วโมง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท ๑๕๑๐๑
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ เวลา ๙ ชั่วโมง
๑. มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
สาระที่ ๑ การอ่าน
สาระที่ ๑ การอ่าน
มาตรฐานการเรียนรู้ ท ๑.๑ ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดเพื่อนำไปใช้ตัดสินใจ แก้ปัญหา
ในการดำเนินชีวิตและมีนิสัยรักการอ่าน
ตัวชี้วัด ท ๑.๑ ป. ๕/๒ อธิบายความหมายของคำ ประโยคและข้อความที่เป็นการบรรยายและ
การพรรณนา
ตัวชี้วัด ท ๑.๑ ป. ๕/๒ อธิบายความหมายของคำ ประโยคและข้อความที่เป็นการบรรยายและ
การพรรณนา
ท ๑.๑
ป. ๕/๘ มีมารยาทในการอ่าน
สาระที่ ๒ การเขียน
มาตรฐานการเรียนรู้ ท ๒.๑ ใช้กระบวนการเขียน
เขียนสื่อสาร เขียนเรียงความ ย่อความ และเขียนเรื่องราว
ในรูปแบบต่างๆ เขียนรายงานข้อมูลสารสนเทศและรายงานการศึกษาค้นคว้า
อย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด ท ๒.๑ ป. ๕/๒ เขียนสื่อสารโดยใช้คำได้ถูกต้องชัดเจน และเหมาะสม
อย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด ท ๒.๑ ป. ๕/๒ เขียนสื่อสารโดยใช้คำได้ถูกต้องชัดเจน และเหมาะสม
สาระที่ ๓ การฟัง
การดู และการพูด
มาตรฐานการเรียนรู้ ท ๓.๑ สามารถเลือกฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณ และพูดแสดงความรู้ ความคิด
ความรู้สึกในโอกาสต่างๆ อย่างมีวิจารณญาณ และสร้างสรรค์
ตัวชี้วัด ท ๓.๑ ป. ๕/๓ วิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผล
สาระที่ ๔ หลักการใช้ภาษาไทย
ตัวชี้วัด ท ๓.๑ ป. ๕/๓ วิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผล
สาระที่ ๔ หลักการใช้ภาษาไทย
มาตรฐานการเรียนรู้ ท ๔.๑ เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลัง
ของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษา และรักษา ภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ
ตัวชี้วัด ท ๔.๑ ป. ๕/๒ จำแนกส่วนประกอบของประโยค
๒. สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
การอ่านจับใจความ เพื่อเก็บสาระสำคัญหรือใจความสำคัญของ เรียนรู้คำ ข้อความและสำนวนภาษาในบทเรียน ช่วยให้เกิดการพัฒนาทางภาษาให้มีประสิทธิภาพ. การเขียนแผนภาพโครงเรื่องเพื่อช่วยให้การนำเสนอหรือเขียนเรื่องสั้นๆ มีความชัดเจน การวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสารอย่างมีเหตุผล การแต่งประโยคได้ถูกต้อง ตามหลักภาษา การใช้คำที่มีอักษรควบและบอกความหมายของคำที่มีพยัญชนะควบกล้ำได้ถูกต้อง การใช้คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทยโดยรู้ลักษณะของคำและความหมายของคำทำให้อ่าน เขียน และเข้าใจข้อความต่างๆ ได้ชัดเจน การอ่านหรือฟังนิทาน และระบุความรู้และข้อคิด เพื่อนำไปใช้ในชีวิตได้
๓. สาระการเรียนรู้
การอ่านจับใจความ เพื่อเก็บสาระสำคัญหรือใจความสำคัญของ เรียนรู้คำ ข้อความและสำนวนภาษาในบทเรียน ช่วยให้เกิดการพัฒนาทางภาษาให้มีประสิทธิภาพ. การเขียนแผนภาพโครงเรื่องเพื่อช่วยให้การนำเสนอหรือเขียนเรื่องสั้นๆ มีความชัดเจน การวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสารอย่างมีเหตุผล การแต่งประโยคได้ถูกต้อง ตามหลักภาษา การใช้คำที่มีอักษรควบและบอกความหมายของคำที่มีพยัญชนะควบกล้ำได้ถูกต้อง การใช้คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทยโดยรู้ลักษณะของคำและความหมายของคำทำให้อ่าน เขียน และเข้าใจข้อความต่างๆ ได้ชัดเจน การอ่านหรือฟังนิทาน และระบุความรู้และข้อคิด เพื่อนำไปใช้ในชีวิตได้
๓. สาระการเรียนรู้
ความรู้
๑. ประโยคและส่วนประกอบของประโยค
๑. ประโยคและส่วนประกอบของประโยค
ทักษะ/กระบวนการ
๑. สรุปความรู้
การใช้คำ การเขียนแผนภาพโครงเรื่อง หลักการวิเคราะห์ข่าว ประโยคและส่วนประกอบของประโยค สำนวนสุภาษิต
คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย นิทานนานาชาติ
เจตคติ
๑.
ใช้ภาษาไทยสื่อสารเพื่อสร้างสัมพันธภาพที่ดีและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
๔. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
๑. ความสามารถในการสื่อสาร
๒. ความสามารถในการคิด
๓. ความสามารถในการแก้ปัญหา
๑. ความสามารถในการสื่อสาร
๒. ความสามารถในการคิด
๓. ความสามารถในการแก้ปัญหา
๔. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
๕. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
๕. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
๑. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
๒. ซื่อสัตย์สุจริต
๓. มีวินัย
๔. ใฝ่เรียนรู้
๕. มุ่งมั่นในการทำงาน
๖. รักความเป็นไทย
๗. มีจิตสาธารณะ
๑. การแต่งประโยค
๗.
การวัดและประเมินผล
วิธีการ
|
เครื่องมือ
|
เกณฑ์การผ่าน
|
สังเกต
- พฤติกรรมกลุ่ม
ตรวจผลงาน
- ประเมินแผนภาพความคิด |
แบบประเมินพฤติกรรมกลุ่ม
แบบประเมินแผนภาพความคิด
|
ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป (๑๑ คะแนนขึ้นไป)
ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป (๑๓ คะแนนขึ้นไป) ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป (๙ คะแนนขึ้นไป)
ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป (๑๑ คะแนนขึ้นไป)
|
๘. กิจกรรมการเรียนรู้
ชั่วโมงที่
๖ ประโยค และส่วนประกอบของประโยค
จุดประสงค์การเรียนรู้
๑. บอกชนิดของประโยคตามโครงสร้างได้
๒. บอกส่วนประกอบของประโยคได้
๓. แต่งประโยคได้
กิจกรรม
ขั้นนำ
๑. นักเรียนดูภาพ สนทนาเกี่ยวกับภาพ แล้วช่วยกันแต่งประโยคจากภาพ
ขั้นสอน
๑. นักเรียนแบ่งกลุ่มตามความเหมาะสม
เลือกประธานและเลขานุการกลุ่ม
๒.
นักเรียนร่วมกันศึกษาความรู้ เรื่อง ประโยคและส่วนประกอบของประโยค จากหนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน ภาษาไทย
ชุด ภาษาเพื่อชีวิต ภาษาพาที
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ หน้า ๖๗-๖๙ อภิปรายและสรุปใจความสำคัญเกี่ยวกับชนิดของประโยคตามโครงสร้าง
และส่วนประกอบของประโยค
๓. ครูแจกบัตรคำให้กลุ่มละ
๑ คำ นักเรียนช่วยกันแต่งประโยคจากบัตรคำ
จำนวน ๒ ประโยค (บัตรคำ ๑ คำ ใช้แต่ง ๒ ประโยค) ดังนี้
-
ประโยคที่หนึ่ง เป็นประโยคที่ไม่มีส่วนขยาย
-
ประโยคที่สองนำประโยคแรกมาเพิ่มส่วนขยายให้สละสลวยและถูกต้องตามหลักการแต่งประโยคและการใช้คำ
๔. ตัวแทนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
ครูช่วยแนะนำในส่วนที่ยังไม่สมบูรณ์ จนครบ ทุกกลุ่ม
จากนั้นนำผลงานไปติดยังป้ายนิเทศ
ขั้นสรุป
๑. นักเรียนและครูร่วมกันเขียนแผนภาพความคิด เรื่อง ประโยคและส่วนประกอบของประโยค
๒. นักเรียนทำแบบฝึกหัด รายวิชาพื้นฐาน ภาษาไทย
ชุดภาษาเพื่อชีวิต ทักษะภาษา ชั้นประถมศึกษาปีที่
๕ หน้า ๓๔-๓๖ เป็นการบ้าน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
๑. หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน ภาษาไทย
ชุด ภาษา เพื่อชีวิต ภาษาพาที ชั้นประถมศึกษาปีที่
๕
๒. แบบฝึกหัด รายวิชาพื้นฐาน ภาษาไทย ชุดภาษาเพื่อชีวิต
ทักษะภาษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
๓. ภาพจากนิทาน
๔. บัตรคำ
การวัดผลและประเมินผล
วิธีการ
|
เครื่องมือ
|
เกณฑ์
|
สังเกตพฤติกรรมกลุ่ม
ตรวจผลงาน
- ประเมินแผนภาพความคิด |
แบบสังเกตพฤติกรรม
แบบประเมินแผนภาพความคิด
|
ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป (๑๑ คะแนนขึ้นไป)
ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป (๑๑ คะแนนขึ้นไป)
|
แล้วคลิก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น